วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความหมายและพัฒนาการของการสื่ออารข้อมูล

1.ความหมายและพัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล
      การสื่อสาร (communication) หมายถึง การส่งข้อมูลจากฝ่ายหนึ่งไปยังอีกฝ่ายหนึ่งส่วนข้อมูล (data) หมายถึง ข้อเท็จจริงหรือสิ่งที่ถือว่าเป็นข้อเท็จจริงสำหรับใช้เป็นหลักในการหาความจริง โดยในที่นี้จะหมายถึงข้อมูลที่เกิดขึ้นจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในรูปตัวเลข 0 หนือ 1 ต่อเนื่งกันไป ซึ่งเป็นค่าที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ
       ดังนั้น การสื่อสารข้อมูล (data communication) จึหมายถึง กระบวนการถ่ายโอนหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลในรูปตัวเลขฐานสอง ที่เกิดจากอุปกรณ์หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ตั่งแต่สองเครื่องขึ้นไปเป็นตัวกลางในการส่งข้อมูล โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการติดด่อ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารตลอดจนแบ่งปันการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และให้ผู้ส่งและผู้รับเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
        การติดต่อสื่อสารของมนุษย์ในสมัยโบราณมีวิธีที่ไม่ซับซ้อนมาก เช่น การใช้ม้าเร็ว ใช้นกพิราบสื่อสาร เป็นต้น แต่เมื่อมนุษย์มีการพัฒนาความเป็นอยู่และการดำรงชีวิต เครื่องมือและอุปกรในการสื่อสารก็ได้รับการพุฒนาให้ทันสมัยก้าวหน้าควบคู้มาโดยตลอด เพื่อความสะดวกในการสื่อสาร มีการใช้โทรเลข  โทรศัพท์ วิทยุสื่อสาร โทรทัศน์ ดาวเทียม ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก (Global Positioning System : GPS) ระบบ 3G และ 4G ตามลำดับ การสื่อสารที่สามรถเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารให้ได้ยินเสียงและได้เห็นภาพเหล่านี้ ล้วนเป็นพัฒาการทางด้านความคิดของมนุษย์ที่คิดค้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการข่าวสารข้อมูลของมนุษย์ด้วยกันเองโดยสามารถสรุปพัฒนาการของการสื่อสารข้อมูลที่สำคัญ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันตามลำดับ

อ้างอิง หนังสื่อเรียน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น