วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชนิดของเครือข่ายคอมพิวเตอร์


1. เครือข่ายส่วนบุคคล
    เครือข่ายส่วนบุคคล หรือแพน (Parsonal Area Network : PAN) เป็นเครือข่ายที่ใ้ช้ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับมือถือ การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับเครื่องพีดีเอ เป็นต้น
2. เครือข่ายเฉพาะที่
   เครือข่ายเฉพาะที่ หรือแลน (Local Area Network : LAN) เป็นเครือข่ายขนาดเล็กซึ่งเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารที่อยู่ในท้องที่บริเวณเดียนกันเข้าไส้ด้วยกัน เช่น ภายในอาคาร หรือภายในองค์กรที่มรระยะไม่ไกลมากนัก เป็นต้น โดยคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะต่อเข้ากับอุปกรณ์เครือข่าย เช่น ฮับ สวิตช์ เป็นต้น ซึ่งอุปกรเครือข่ายแต่ละตัวจะเชื่อมต่อกันโดยใช้สายตีเกลียวคู่ สายใยแก้วนำแสงหรือคลื่นวิทยุ และเครือข่ายแลนจะเชื่อมต่อถึงกันด้วยอุปกรณ์จัดเส้นทาง (router) การสร้างเครือข่ายแลนนี้แต่ละองค์กร สามารถดำเนินการสร้างเองได้โดยการวางสายสัญญาณสื่อสารภายในอาคารหรือมนพื้นที่ของตนเอง เครือข่ายแลนมีตั้งแต่เครือข่ายขนาดเล็กที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไปภายในห้องเดียวกัน จนถึงเชื่อมโยงระหว่าห้องหรือองค์การขนาดใหญ่ เช่น ภายในสำนักงาน ภายในโรงเรียนหรือมาหาวิทยาลัย เป็นต้น ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องที่เชื่อมต่อกัน สามารถส่งข้อมูลแลกเปลี่ยนกันได้อย่างสะดวก รวนลดเร็ว และยังสามรถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้อีกด้วย
3. เครือข่ายนครหลวง
      เครือข่ายนครหลวง หรือแมน (Metropolitan Area Network : MAN) เป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงแลนที่อย่ห่างกัน เช่นระหว่างสำนักงานที่อยู่คนละอาคาร ระบบบเคเบิลทีวีตามบ้านในปัจจุบัน เป็นต้น โดยมีลักษณะการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ที่มีระยะห่างไกลกันในช่วง 5-40 กิโลเมตร ผ่านสายสื่อสารประเภทสายใยแก้วนำแสง สายโคแอกเชียล หรืออาจใช้เคลื่นไมโครเวฟ
4.เครือข่ายวงกว้าง
     เครือข่ายวงกว้าง หรือแวน (Wide Area Netweork : WAN) เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ในระยะห่างไกล มีการติดต่อสื่อสารกันในบริเวณกว้าง เช่น เชื่อมโยงระหว่างจังกวัด ระหว่างประเทศเป็นต้น
 

อ้างอิง หนังสือเรียน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสือสาร ม.2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น